Bài 10: Hướng dẫn quy trình nghiên cứu từ khóa từ A đến Z

Hướng dẫn quy trình nghiên cứu từ khóa chi tiết từ A đến Z dành cho Newbiew, những người bắt đầu trong quá trình tìm hiểu về SEO, làm SEO.

Hướng dẫn quy trình nghiên cứu từ khóa chi tiết từ A đến Z
Hướng dẫn quy trình nghiên cứu từ khóa chi tiết từ A đến Z
Đối với những bạn Newbie, những bạn đang trong quá tìm hiểu về SEO sẽ có những thắc mắc, những câu hỏi như:
  • Làm sao để nghiên cứu từ khóa hiệu quả?
  • Quy trình nghiên cứu từ khóa từ A  đến Z
  • Nghiên cứu từ khóa cho người mới bắt đầu
  • Cách nghiên cứu từ khóa chi tiết
  • Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa hiệu quả
Vậy để giải quyết được bài toán "Nghiên cứu từ khóa hiệu quả trong SEO" mời bạn đọc hãy theo dõi bài Hướng dẫn quy trình nghiên cứu từ khóa chi tiết từ A đến Z do mình đã tham khảo, tổng hợp kiến thức trên Internet và viết lại theo cách thức, cũng như ý hiểu của mình để dành cho những bạn chưa biết gì về SEO hay đang trong quá trình tìm hiểu về SEO để có cái nhìn tổng quan nhất. Hy vọng, các bạn sẽ đóng góp ý kiến để bài viết về quy trình nghiên cứu từ khóa thêm hoàn chỉnh và đầy đủ nhất.

Quy trình nghiên cứu từ khóa chi tiết từ A đến Z

Đối với bất kỳ dự án làm SEO nào dù lớn hay nhỏ, dù chỉ 1 mảng hay 1 chuyên mục thì việc nghiên cứu từ khóa sẽ quyết định 70% dự án làm SEO hiệu quả. Nếu bạn không nghiên cứu từ khóa chi tiết trong 1 chiến dịch làm SEO của mình thì khả năng dự án đó sẽ thất bại rất cao. Bởi từ khóa chính là cụm từ để đưa khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng đến với bạn. Vì vậy, Quy trình nghiên cứu từ khóa trong SEO là điều vô cùng quan trọng của 1 dự án SEO. Vậy nghiên cứu từ khóa hiệu quả gồm mấy bước? Hãy cùng theo dõi bài viết ngay dưới đây!

Bước 1: Nghiên cứu thị trường từ khóa trong Marketing

Nghiên cứu thị trường từ khóa trong Marketing
Nghiên cứu thị trường từ khóa trong Marketing
Đây là bước khởi đầu và cũng là bước quan trong nhất trong chiến dịch làm SEO của bạn. Khoan đã sử dụng công cụ từ khóa để phân tích mà bạn cần hiểu thị trường của bạn là gì? Hành vi của khách hàng như thế nào? Đây là bước khảo sát và giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình làm SEO của mình.
  • Hành vi của khách hàng trên internet
  • Nhu cầu của khách hàng thể hiện trên internet
  • Thị trường khách hàng hoạt động
  • Phân loại khách hàng
Để dễ dàng hơn bạn luôn cần phải đặt ra những câu hỏi:
  • Khách hàng tiềm năng của bạn ở đâu? Vì sao họ xuất hiện ở đó và tần suất như thế nào?
  • Nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của bạn là cao, trung bình hay thấp? Trong khoảng thời gian bao lâu và làm sao để đo đếm số lượng đó?
  • Xu hướng tăng giảm của nhu cầu tương ứng với các mốc thời gian như thế nào?
  • Khách hàng của bạn có đa dạng không, có phân cấp không và phân cấp ra sao?
  • Điều gì khiến khách hàng quan tâm dẫn đến sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn?
Như vậy, với bước nghiên cứu thị trường trong SEO sẽ giúp bạn hiểu được hành vi khách hàng là gì từ đó sẽ giúp bạn phân tích được từ khóa dễ dàng nhất.

Bước 2: Nghiên cứu hành vi khách hàng

Khi nghiên cứu thị trường xong rồi, tiếp theo bạn phải nghiên cứu hành vi khách hàng tìm kiếm là gì? Họ tìm kiếm sản phẩm của mình như thế nào? Muốn hiểu rõ bạn hãy tham khảo bài viết này nhé.

Bước 3: Nghiên cứu xu hướng

Xu hướng người dùng tìm kiếm là rất quan trọng trong quy trình nghiên cứu từ khóa. Bởi mỗi thời điểm khác nhau thì xu hướng người dùng thay đổi là tất yếu. Vì thế bạn luôn luôn phải nắm bắt xu hướng trong lĩnh vực mà bạn kinh doanh có gì mới? Để cập nhật và mang đến thông tin hữu ích cho người dùng. Như vậy, người làm SEO đòi hỏi phải có sự linh động, uyển chuyển theo xu thế để có những bước đột phá, cạnh tranh trong thời buổi công nghệ số hiện nay.

Bước 4: Quy trình nghiên cứu và lựa chọn từ khóa

Đây là bước vô cùng quan trọng giúp bạn lên được bộ từ khóa cho dự án SEO của chính mình. Vì vậy, bước này bạn cần phải sử dụng những công cụ phân tích từ khóa để hỗ trợ tìm kiếm từ khóa mà người dùng hay search. Có được bộ từ khóa tổng thể bạn sẽ có thể xây dựng được kế hoạch SEO, lên định hướng content và triển khai dự án sau khi hoàn thành việc phân tích từ khóa.
Vậy để lên được bộ từ khóa hoàn chỉnh bạn cần phải:
Quy trình nghiên cứu và lựa chọn từ khóa
Quy trình nghiên cứu và lựa chọn từ khóa
  • Xác định rõ mình đang bán sản phẩm gì trên website.
  • Khách hàng của bạn là ai? Họ đang ở đâu? ----> Định hướng SEO Local
  • Liệt kê những từ khóa mà bạn cho rằng khách hàng có thể dùng để tìm kiếm. Các từ khóa cần chọn phải thích hợp và sát nghĩa với người dùng
  • Kiểm tra lưu lượng tìm kiếm các từ khóa trong 30 ngày gần đây nhất
  • Xác định xu hướng tìm kiếm từ khóa, xem lượng tìm kiếm tăng hay giảm trong 12 tháng qua và mức độ quan tâm của từng thành phố
  • Đánh giá mức độ từ khóa
  • Lựa chọn từ khóa phù hợp
Giờ thì mình sẽ đi sâu vào quá trình phân tích từ khóa để các bạn có thể hình dung cụ thể quy trình phân tích từ khóa cho dự án làm SEO của mình nhé.

a. Hỏi ý kiến người thân

Việc đầu tiên trong phân tích từ khóa để xây dựng được bộ từ khóa cho chính mình bạn nên hỏi ý kiến người thân, khách hàng, những ai đang sử dụng dịch vụ sản phẩm của công ty mình. Họ đã dùng những keyword nào để tìm đến bạn. Đây là những keyword sát nhất giúp sản phẩm của bạn đến gần khách hàng hơn. Có thể nói keyword từ người thân, bạn bè, khách hàng là những key nhắm đúng mục tiêu, thị hiếu và sẽ là xu hướng tìm kiếm tốt nhất. Nên bạn không nên bỏ qua bước này nhé.

b. Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa

Sau khi hỏi ý kiến người thân, để tránh thiếu sót những từ khóa quan trọng, chủ chốt bạn cần phải sử dụng công cụ phân tích từ khóa như: keywordtool.io, Google Suggest, Google Planner
Trong bài viết này mình không thể chia sẻ toàn bộ kiến thức cũng như trình tự về quá trình phân tích từ khóa chi tiết. Mình sẽ viết 1 bài về phần tích từ khóa cụ thể nhất để các bạn dễ dàng hình dung và thực hành theo nhé. Giờ chúng ta cùng nghiên cứu về cách sử dụng công cụ phân tích từ khóa ngay sau đây:

  • Công cụ Keywordtool.io
Đầu tiên bạn cần phải lựa chọn từ khóa chính của lĩnh vực mà mình đang làm. Mình lấy ví dụ bạn đang SEO lĩnh vực Cân Điện Tử thì từ khóa chính nhất là từ: Cân Điện Tử. Từ đây bạn phải nghiên cứu về từ khóa, và các tiền tố - hậu tố từ khóa. Các bạn phải phân tích rất kỹ lưỡng về lĩnh vực này, sử dụng công cụ Keywordtool.io để lọc ra tiền tố và hậu tố.
Lưu ý: Đây chỉ là demo nên mình chưa làm đủ chi tiết nhé!

Phân tích từ khóa bằng công cụ Keywordtool.io
Phân tích từ khóa bằng công cụ Keywordtool.io
Bạn có thể mua tài khoản trả phí để có thể biết lượt tìm kiếm trong những tháng gần đây là bao nhiêu.

  • Công cụ Google Suggest
Với công cụ này bạn cũng nhập từ khóa Cân Điện Tử vào ô tìm kiếm nó sẽ gợi ý giúp bạn đưa ra 1 loạt ý tưởng từ khóa và bạn hãy thu thập từ khóa bổ sung vào trong file excel của mình đang làm:


  • Sử dụng công cụ Keyword Planner
Để sử dụng công cụ Keyword Planner bắt buộc bạn phải có login vào tại khoản Adword của nó. Việc này vô cùng đơn giản nếu bạn đã sở hữu tài khoản Gmail.


Lựa chọn quốc gia, múi giờ, đơn vị tiền tệ của bạn sau đó bấm nút "Tiếp tục"


Tài khoản tạo thành công. Click đăng nhập vào tài khoản Adwords



Khi đó màn hình Adwords hiện ra bạn Click chuột vào công cụ phân tích để phân tích từ khóa


Sau đó bạn hãy click chuột vào dòng chữ "Nhận lưu lượng tìm kiếm cho danh sách từ khóa hoặc nhóm chúng thành nhóm quảng cáo"
Tiếp theo bạn copy những từ khóa cần làm paste vào khung sau để lấy lượt tìm kiếm:


Một lưu ý nhỏ cho các bạn muốn Google Keyword Planner trả về kết quả chính xác từng quốc gia
cũng như ngôn ngữ tìm kiếm thì bạn nên lưu ý đến ô ”
Nhắm mục tiêu”. Tại đây bạn sẽ lựa chọn
ngôn ngữ của quốc gia muốn tìm kiếm.

Google Keyword Planner sẽ hiện ra cho ta 2 thanh tab. Đó là “Ý tưởng nhóm quảng cáo
và “Ý tưởng từ khóa” với các từ khóa kèm theo thống kê chi tiết về lưu lượng tìm kiếm hàng tháng.


Click vào biểu tượng nhỏ ở sau ô từ khóa để xem thống kế số lần tìm kiếm trong 12 tháng.



Căn cứ vào số lượng tìm kiếm từ khóa hàng tháng + biều đồ thống kế số lần tìm kiếm trong 12 tháng (xu hướng tìm kiếm từ khóa) để chọn ra bộ từ khóa phù hợp.
Sau khi sử dụng 3 công cụ phân tích từ khóa trên. Bạn đã có 1 số lượng từ khóa trong file excel. Lúc đó bạn sẽ lọc từng từ khóa phân theo nhóm cụ thể rồi đó lên menu cho website chính và làm bản kế hoạch SEO cho chính mình.
Như vậy, với bài Hướng dẫn quy trình nghiên cứu từ khóa chi tiết từ A đến Z mà mình đã viết ở trên, hy vọng các bạn sẽ có những hình dung cụ thể để áp dụng vào chiến dịch SEO dự án cho riêng mình. Còn về phân tích từ khóa cụ thể như thế nào? Phân loại ra sao mình sẽ viết ở bài sau nên các bạn nhớ theo dõi đừng bỏ lỡ bài viết quan trọng này nhé.
Chắc chắn, trong quá trình biên tập lại không tránh khỏi những thiếu sót, sai lầm mong các bạn đọc và góp ý để bài viết thêm hoàn thiện hơn. Cảm ơn các bạn đã đón đọc.

Hướng dẫn quy trình nghiên cứu từ khóa chi tiết từ A đến Z


>> Xem Giáo trình tự học SEO cơ bản toàn tập trực tuyến của Google <<


Tác giả: Chiên Nguyễn


« Bài 9: Phân loại từ khóa và kiểu từ khóa trong SEO
Bài 11Phân loại từ khóa và kiểu từ khóa trong SEO »

Series các bài viết "KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN BIẾT TRONG SEO"

» Bài 8: Hành vi khách hàng khi tìm kiếm
» Bài 10: Hướng dẫn quy trình nghiên cứu từ khóa chi tiết từ A đến Z
» Bài 11: Công thức lựa chọn từ khóa đơn giản hiệu quả
» Bài 12: Cách bước đánh giá độ khó của từ khóa để làm SEO
» Bài 13: Tìm hiểu về 3 loại từ khóa trong 1 chiến dịch SEO
» Bài 14: Cách chọn lọc và tối ưu bộ từ khóa với cộng cụ SEO
» Bài 15: Hướng dẫn kỹ thuật ghép từ khóa, lồng từ khóa
» Bài 16: Hướng dẫn sử dụng công cụ check thứ hạng từ khóa

cộng tác viên
Chiên Nguyễn
Cộng tác viên: Đào tạo SEO cầm tay chỉ việc tại Bkasoft.com
Thông điệp: Mọi sự chia sẻ không bắt đầu từ kiến thức của mình, chia sẻ kiến thức của nhân loại là cách học và phát triển kiến thức tốt nhất… Tôi đang học và chia sẻ kiến thức nhỏ bé của mình và của cộng đồng, tôi tin bạn sẽ thấy kiến thức đó rất hay.

Bài 9: Từ khóa là gì? Tầm quan trọng khi nghiên cứu từ khóa trong SEO

Tìm hiểu khái niệm từ khóa trong SEO là gì? Và tầm quan trọng khi nghiên cứu từ khóa trong SEO ngay bài viết dưới đây nhé!


Tầm quan trọng khi nghiên cứu từ khóa trong SEO
Tầm quan trọng khi nghiên cứu từ khóa trong SEO

Có rất nhiều bạn khi bắt đầu tìm hiểu về SEO sẽ đều có những thắc mắc cơ bản như: 

Nếu bạn làm SEO và đang tìm hiểu về SEO bạn nhất định phải hiểu rõ định nghĩa, khái niệm của từ khóa và tác dụng của từ khóa trong SEO. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ định nghĩa Từ khóa là gì? và Tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa trong SEO để các bạn hiểu rõ trong quá trình làm SEO cho mình nhé!

1. Khái niệm từ khóa trong SEO là gì?

Từ khóa chính là từ hay cụm từ xác định chủ đề, khái niệm hay một đối tượng cụ thể nào đó. Khi người dùng tìm kiếm một sản phẩm, dịch vụ hay thông tin nào đó họ sẽ sử dụng các công cụ tìm kiếm (SE) (Google, Bing, Yahoo,…) và đánh từ khóa đúng chủ đề họ cần tìm trên mạng Internet. Hay nói một cách dễ hiểu từ khóa chính là từ hay cụm từ mà các trang web chứa chúng sẽ được tìm thấy thông qua các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo,…) và được trả về danh sách theo thứ tự xếp hạng những trang web liên quan đến dịch vụ/ sản phẩm đó.

2. Tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa trong SEO

Như mình đã nói ở trên thì từ khóa là những từ mà người truy cập nhập vào trong những cỗ máy tìm kiếm để tìm kiếm thông tin trên những website. Điều quan trọng là website của bạn có được những cỗ máy tìm kiếm xếp hạng những từ khóa phổ biến liên quan đến đề tài của website của bạn.
Sẽ không phải là giải pháp tốt khi tối ưu hóa những trang Web của bạn cho những từ khóa mà không ai sử dụng trong những cỗ máy tìm kiếm. 
Vì thế, việc nghiên cứu từ khóa trong SEO là bước cực kỳ quan trọng khi bạn bắt đầu làm 1 dự án về SEO dù nhỏ hay lớn. Bởi nếu bạn không biết nghiên cứu từ khóa sẽ dẫn đến việc bạn lựa chọn sai từ khóa và nhắm mục tiêu SEO sai và sẽ lãng phí thời gian công sức và tiền bạc cho chiến dịch SEO chỉ vì bạn không hiểu rõ Tầm quan trọng khi nghiên cứu từ khóa trong SEO. 
Đối với những người làm SEO chuyên nghiệp thì việc Nghiên cứu từ khóa sẽ là bước quan trọng và cần thiết nhất trong SEO. Khi đó bạn sẽ nghiên cứu từ khóa kỹ hơn, chọn từ khóa hợp lý và chính xác và điều đó sẽ gia tăng cơ hội cho website của bạn xuất hiện vị trí TOP cao trên bảng tìm kiếm Google.
Hãy lựa chọn những từ khóa thực sự phù hợp với website của bạn và khả năng SEO của bạn và bạn phải lưu ý rằng không được lựa chọn từ khóa chung chung có độ cạnh tranh cao vì 2 lý do:
  • Từ khóa chung chung, có độ cạnh tranh cao khó làm SEO.
  • Từ khóa chung chung có tỷ lệ chuyển đổi (tỷ lệ bán hàng thấp).
  • VD: Ở cương vị người dùng nếu bạn muốn mua điện thoại Oppo F1 thì bạn sẽ đánh từ khóa mua điện thoại Oppo F1 chứ bạn sẽ không đánh từ khóa điện thoại Oppo.

Như vậy, đến đây chắc chắn bạn đã hiểu được Tầm quan trọng khi nghiên cứu từ khóa trong SEO phải không nào. Đối với những từ khóa chính xác, đúng sản phẩm/dịch vụ cần làm bạn sẽ gia tăng thêm lượng truy cập hàng ngày vào Website của bạn 1 cách đáng kể. Quan trọng hơn đó chính là đúng khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới. Đến đây bạn đã hiểu vì sao bài viết trước mình đã có một bài phân tích về Hành vi khách hàng khi tìm kiếm là gì?. Bởi chỉ có thấu hiểu sản phẩm, hiểu rõ khách hàng thì bạn mới có thể lựa chọn từ khóa một cách hợp lý, chất lượng cho chiến dịch làm SEO của bạn. 

Làm sao để lựa chọn và tìm từ khóa phù hợp?

  • Hãy đứng ở góc độ người dùng để liệt kê từ khóa họ sử dụng để tìm từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình.
  • Sử dụng các công cụ phân tích từ khóa trong SEO để có thêm các gợi ý về từ khóa, lưu lượng tìm kiếm cũng như xu hướng tìm kiếm từ khóa đó trong tương lai.
  • Đánh giá được mức độ cạnh tranh của từ khóa, phù hợp với chiến lược SEO của mình
Lưu ý: Nếu xác định từ khóa SAI -> toàn bộ chiến dịch SEO không có ý nghĩa.

Vậy để lựa chọn được từ khóa phù hợp hãy theo dõi ở các bài viết sau nhé các bạn! Đừng bỏ lỡ! Còn nhiều điều thú vị, mới mẻ trong phần Hướng dẫn nghiên cứu & phân tích từ khóa cả nhà nhé!





Tác giả: Chiên Nguyễn


« Bài 8: Hành vi khách hàng khi tìm kiếm là gì?
Bài 10Quy trình nghiên cứu từ khóa từ A đến Z »

Series các bài viết "KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN BIẾT TRONG SEO"

» Bài 8: Hành vi khách hàng khi tìm kiếm
» Bài 10: Hướng dẫn quy trình nghiên cứu từ khóa chi tiết từ A đến Z
» Bài 11: Công thức lựa chọn từ khóa đơn giản hiệu quả
» Bài 12: Cách bước đánh giá độ khó của từ khóa để làm SEO
» Bài 13: Tìm hiểu về 3 loại từ khóa trong 1 chiến dịch SEO
» Bài 14: Cách chọn lọc và tối ưu bộ từ khóa với cộng cụ SEO
» Bài 15: Hướng dẫn kỹ thuật ghép từ khóa, lồng từ khóa
» Bài 16: Hướng dẫn sử dụng công cụ check thứ hạng từ khóa

cộng tác viên
Chiên Nguyễn
Cộng tác viên: Đào tạo SEO cầm tay chỉ việc tại Bkasoft.com
Thông điệp: Mọi sự chia sẻ không bắt đầu từ kiến thức của mình, chia sẻ kiến thức của nhân loại là cách học và phát triển kiến thức tốt nhất… Tôi đang học và chia sẻ kiến thức nhỏ bé của mình và của cộng đồng, tôi tin bạn sẽ thấy kiến thức đó rất hay.

Bài 8: Hành vi khách hàng khi tìm kiếm là gì?

Trước khi triển khai bất kỳ dự án làm SEO dù lớn hay nhỏ điều quan trọng đầu tiên mà bạn cần phải biết hành vi khách hàng khi tìm kiếm là gì?

Bài 8: Hành vi khách hàng khi tìm kiếm là gì?
Như chúng ta đã biết tìm kiếm và chia sẻ là 2 hành vi phổ biến nhất của người dùng Internet. Đặc biệt một con số khá ấn tượng đó là hơn 90% người dùng hiện nay đều sử dụng Internet là công cụ tìm kiếm. Vì thế, hiện nay người dùng đều sử dụng công cụ này để tiếp thị sản phẩm dịch vụ của mình thông qua Internet.
Khi bạn quyết định tiếp thị, quảng cáo trên Internet, bạn phải xác định khách hàng của bạn đang tìm kiếm chủ yếu trên công cụ Google và phần lớn họ sẽ lựa chọn mua hàng trên những website xuất hiện trên trang 1 của Google trong bảng kết quả tìm kiếm. Việc xuất hiện kết quả trên trang 1 Google là yếu tố cực kỳ quan trọng bởi vì bạn sẽ có được những khách hàng đầy tiềm năng khi họ đang có ý định mua hàng.
Hiện nay, có 2 cách cơ bản và thông dụng để đẩy website của bạn xuất hiện trên trang 1 Google: SEO và PPC (quảng cáo Google Adwords). Trong đó, hình thức trả tiền cho Google (PCC - Pay Per Click) là biện pháp nhanh nhất để đấy website lên trang 1 Google. Còn làm SEO bạn phải mất thời gian lâu nhưng từ khóa lên TOP rất bền vững.

1. Khách hàng sử dụng Internet để làm gì?


2. Khuynh hướng sử dụng phương tiện truyền thông

3. Thống kê tìm kiếm trên di động

Tìm kiếm di động là một phần quan trọng không thể tránh khỏi của tiếp thị kỹ thuật số như nếu thương hiệu không thích ứng với hành vi của người tiêu dùng thì họ có nguy cơ bị bỏ rơi nếu đối thủ cạnh tranh phản ứng nhanh hơn. Google đã dự đoán rằng tìm kiếm di động sẽ vượt qua máy tính để bàn trong 1 vài năm tới. Vì vậy, các doanh nghiệp nên thực sự có 1 chiến lược tìm kiếm di động ngay lúc này.
Một nghiên cứu của ComScore cho thấy tổng số tìm kiếm của người dùng Mỹ sử dụng điện thoại di động đã tăng 26% từ tháng 3 năm 2012, từ 90,1tr đến 113,1 triệu tìm kiếm.

  • Tìm kiếm trên máy tính bảng đã tăng 19% từ tháng 4 2012 và tháng 12 2012
  • Tìm kiếm máy tính để bàn giảm 6% trong giai đoạn tháng 11 năm 2011 và tháng 11 năm 2012
  • Công ty phân tích BIA/Kelsey đã dự đoán rằng các truy vấn tìm kiếm di động sẽ vượt qua truy vấn máy tính 2015

4. Thống kê tìm kiếm theo địa phương

5. Thống kê truy cập từ Google


Như vậy, khi làm seo cho bất kỳ dự án nào bạn cần phải hiểu hành vi khách hàng khi tìm kiếm là gì để từ đó lên phương án và triển khai kế hoạch làm SEO 1 cách tốt nhất.



Tác giả: Chiên Nguyễn


« Bài 7: Hướng dẫn cách tạo Blogger chuẩn SEO  
Bài 9Từ khóa là gì? Tầm quan trọng của từ khóa »

Series các bài viết "KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN BIẾT TRONG SEO"

» Bài 9: Từ khóa là gì? Tầm quan trọng của từ khóa trong SEO
» Bài 10: Phân loại từ khóa và kiểu từ khóa trong SEO
» Bài 11: Phân tích từ khóa với công cụ KeywordPlaner
» Bài 10: Phân loại từ khóa và kiểu từ khóa trong SEO


cộng tác viên
Chiên Nguyễn
Cộng tác viên: Đào tạo SEO cầm tay chỉ việc tại Bkasoft.com
Thông điệp: Mọi sự chia sẻ không bắt đầu từ kiến thức của mình, chia sẻ kiến thức của nhân loại là cách học và phát triển kiến thức tốt nhất… Tôi đang học và chia sẻ kiến thức nhỏ bé của mình và của cộng đồng, tôi tin bạn sẽ thấy kiến thức đó rất hay.

Bài 7: Hướng dẫn cách tạo Blogpost chuẩn SEO Google

Hướng dẫn cách tạo Blogpost chuẩn SEO Google chuyên nghiệp dành cho các bạn Newbiew với các bước đơn giản để có 1 website đẹp cho riêng mình.


Hướng dẫn cách tạo Blog chuẩn SEO bằng Blogger.com
Hướng dẫn cách tạo Blogpost chuẩn SEO Google
Blogger.com hay còn được gọi là Blogpost được rất nhiều người sử dụng làm trang blog cá nhân cho riêng mình, hoặc sử dụng làm website bán hàng, trang web vệ tinh...Đặc biệt hiện nay, Blogpost là một trong những Web 2.0 miễn phí tốt nhất được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Đây chính là lý do vì sao Blogpost được các SEOer thường hay lựa chọn làm trang vệ tinh cấp 2 để đẩy Keyword lên TOP cho site chính của mình. Bài viết này mình xin chia sẻ với bạn đọc một số các bước quan trọng để giúp các bạn có thể tạo Blogger chuẩn SEO hay cách tối ưu Blogpost chuẩn SEO chuyên nghiệp, đẹp nhất cho chính mình ngay sau đây:
Vì Blogger là con đẻ của Google vậy nên các bạn hoàn toàn có thể sử dụng địa chỉ Gmail của mình để tạo và quản trị trang web này.
Trước tiên để sở hữu 1 trang web bằng Blogger mình sẽ Hướng dẫn cách tạo Blogpost chuẩn SEO Google gồm các bước cơ bản sau:

1. Các bước tạo Blogpost (Blogger) chuẩn SEO

Bước 1: Truy cập và tạo Blogger
  • Trước tiên để tạo được Blogger các bạn cần chuẩn bị giúp mình 1 tài khoản Gmail. Sau đó các bạn truy cập vào đường dẫn sau: https://www.blogger.com.
  • Bạn đăng nhập tài khoản bằng Gmail của mình.
  • Sau đó bạn chọn Blog mới và điền địa chỉ trang blog của mình (nên lựa chọn địa chỉ có chứa từ khóa). Và giao diện của Blogger trước khi khởi tạo như hình sau:

Bước 2: Lưu ý đặt tên và tạo Blogger

  • Lựa chọn đặt tên Blog sao cho dễ nhớ và chứa từ khóa là tốt nhất
  • Địa chỉ chứa từ khóa và ngắn sẽ là tốt nhất
  • Lựa chọn theme Blog theo mẫu có sẵn 
  • Sau đó bạn sẽ click vào tạo Blog
  • Và trang quản trị Blog sẽ có giao diện như hình minh họa sau đây:

2. Cách tối ưu Blogger chuẩn SEO

2.1 Thay đổi Title của Blogger

Bước 1: Để thay đổi được Title của trang Blog bạn hãy vào trang quản trị => Chọn Mẫu => Chỉnh sửa HTML với giao diện như sau:


Bước 2: Bạn sẽ tìm đến đoạn code Title của Blog như hình sau bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctr + F


Bước 3: Sau đó bạn sẽ thay đổi đoạn code ở bước 2 bằng đoạn code như ở hình sau: 


Bước 4: Sau đó bạn lưu lại mẫu.

2.2: Cách chèn Meta Keyword và Meta Description

Bước 1: Đối với Blogger thì mặc định Blog đã chứa thẻ Meta Keyword và Meta Description nên bạn cần phải chèn đoạn code sau đây nằm giữa cặp thẻ <head>...</head>:


Bước 2: Tiếp đến bạn hãy thay dòng chữ "Nhập mô tả chính của blog" và "Nhập từ khóa chính của blog" bằng cách miêu tả nội dung chính của trang blog mình cần làm vào đó. 

Bước 3:  Bạn hãy lưu mẫu vào để hoàn thành.

2.3: Tối ưu hóa URL thân thiện

Điểm hạn chế trong URL của Blogger là hiển thị không hết các ký tự hay tiêu đề quá dài sẽ bị cắt ngắn tự động. Vậy làm sao để tối ưu được URL thân thiện?

Cách 1: Khi viết một bài mới ban đầu ta để tiêu đề không dấu với số ký tự vừa đủ để không bị rút ngắn ULR và mất ký tự, sau đó xuất bản bài viết và quay lại chỉnh sửa tiêu đề trở thành có dấu.
Cách 2: Khi đăng bài tại phần cài đặt bài đăng -> Liên kết cố định -> Liên kết cố định tùy chỉnh -> Sau đó bạn điền URL tối ưu vào. Lưu ý đường dẫn bạn viết không dấu và ngăn cách bởi dấu (-).


2.4: Thêm mô tả tìm kiếm cho bài viết

Bước 1: Để thêm mô tả cho đoạn tìm kiếm trong Blogger bạn hãy thêm đoạn code vào trong giữa cặp thẻ <head>...</head>


Bước 2: Click chọn Setting -> Search Preferences tìm đến Custom robots header tags tick "Yes" sau đó lưu lại. Tùy chỉnh cài đặt Search Description như hình bên dưới.


Như vậy, bài viết này mình đã Hướng dẫn cách tạo Blog chuẩn SEO bằng Blogger.com chuyên nghiệp đẹp cho các bạn. Với cách tạo và cách tối ưu Blogpost chuẩn SEO chuyên nghiệp hy vọng bạn đọc sẽ tạo cho mình một trang blog hay 1 website cá nhân tối ưu.



Tác giả: Chiên Nguyễn


« Bài 5: Giới thiệu công cụ phân tích từ khóa
Bài 8Tìm hiểu hành vi khách hàng khi tìm kiếm là gì? »

Series các bài viết "KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN BIẾT TRONG SEO"



cộng tác viên
Chiên Nguyễn
Cộng tác viên: Đào tạo SEO cầm tay chỉ việc tại Bkasoft.com
Thông điệp: Mọi sự chia sẻ không bắt đầu từ kiến thức của mình, chia sẻ kiến thức của nhân loại là cách học và phát triển kiến thức tốt nhất… Tôi đang học và chia sẻ kiến thức nhỏ bé của mình và của cộng đồng, tôi tin bạn sẽ thấy kiến thức đó rất hay.

Bài 5: Các công cụ phân tích từ khóa trong SEO hay dùng nhất hiện nay

Để làm SEO hiệu quả cho những dự án thì việc xác định từ khóa và xu hướng người dùng rất quan trọng. Bài viết này mình xin giới thiệu cho các bạn Các công cụ phân tích từ khóa trong SEO hay dùng nhất hiện nay.

Các công cụ phân tích từ khóa trong SEO hay dùng nhất hiện nay
Các công cụ phân tích từ khóa trong SEO hay dùng nhất hiện nay
Khi bạn tiếp quản một dự án SEO nào đó việc phân tích từ khóa là một bước vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong quá trình làm SEO. Vì phân tích từ khóa được coi là nền móng cho toàn bộ dự án SEO sau này và nó sẽ quyết định đến sự thành công hay thất bại của dự án. Để giúp các bạn làm SEO được tốt hơn và nghiên cứu từ khóa hiệu quả bài viết này xin chia sẻ với bạn đọc Các công cụ phân tích từ khóa trong SEO hay dùng nhất hiện nay:
  1. Google Suggest

    Google Suggest: Đây là công cụ phân tích từ khóa gọi là rất quan trọng khi bạn làm SEO. Khi bạn gõ bất kỳ từ khóa nào trên Google Suggest nó sẽ gợi ý và hiển thị các từ khóa liên quan mà bạn đang tìm mà được đại đa số người dùng tìm kiếm hiện nay. Với Google Suggest đây là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn một danh sách từ khóa tiềm năng để phục vụ việc phân tích từ chính, từ khóa phụ, từ khóa Traffic.

  2. Uber Suggest

    Uber Sugggest là công cụ hiện nay cũng được nhiều SEOer lựa chọn trong việc phân tích từ khóa khi bắt đầu làm dự án SEO. Với công cụ này bạn sẽ có hàng loạt gợi ý về các từ liên quan, những từ ghép với từ khóa gốc mà bạn đã gõ.
    Link:  http://ubersuggest.org

  3. Google Trends

    Google Trends là một công cụ hoàn toàn miễn phí của Google và cho phép các Seoer thấy được các thống kế lưu lượng của một hoặc nhiều từ khóa và khi đó nó sẽ cho bạn bảng so sánh xu hướng từ khóa theo từng tháng tại mỗi quốc gia. Khi bạn sử dụng công cụ Google Trends cho quá trình tìm kiếm từ khóa sẽ giúp bạn được rất nhiều điều trong quá trình Onpage website vì khi bạn sử dụng Google trends nó giúp bạn đưa ra các từ khóa thích hợp có lượt tìm kiếm cao và là yếu tố khá quan trọng trong việc Seo hiệu quả hơn.
    Link:
     http://www.google.com/trends/

  4. Keyword Tool

    Sandbox là một cơ chế của Google nhằm hạn chế thứ hạng của những site mới, những site không được tin tưởng. Hay nói đúng hơn nó là một bộ lọc của Google ra đời để ngăn chặn những website phát triển không tự nhiên, loại bớt kết quả spam và loại bớt kết quả thiếu sự tin tưởng.
    Link: http://keywordtools.io/

  5. Keywords Planner

    Google Keyword Planner là công cụ phân tích từ khóa được nhiều các webmaster lựa chọn để phân tích từ khóa. Công cụ này có thể xác định được lượt tìm kiếm các từ khóa trung bình trong tháng của thế giới cũng như một quốc gia nào đó, mức độ khó và cạnh tranh của từ khóa đó.
Hy vọng, 5 công cụ phân tích từ khóa trong SEO hay dùng nhất hiện nay mà mình liệt kê trong bài viết này sẽ giúp các bạn làm SEO sẽ phân tích và xây dựng bộ từ khóa làm SEO chuẩn nhất cho mình.

Các công cụ phân tích từ khóa trong SEO hay dùng nhất hiện nay



Tác giả: Chiên Nguyễn


« Bài 4: Các thuật toán thông dụng của Google trong SEO

Series các bài viết "KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN BIẾT TRONG SEO"



cộng tác viên
Chiên Nguyễn
Cộng tác viên: Đào tạo SEO cầm tay chỉ việc tại Bkasoft.com
Thông điệp: Mọi sự chia sẻ không bắt đầu từ kiến thức của mình, chia sẻ kiến thức của nhân loại là cách học và phát triển kiến thức tốt nhất… Tôi đang học và chia sẻ kiến thức nhỏ bé của mình và của cộng đồng, tôi tin bạn sẽ thấy kiến thức đó rất hay.

Bài 4: Các thuật toán thông dụng của Google trong SEO

Bài viết này mình sẽ gửi tới bạn đọc các thuật toán thường gặp và hình phạt của Google trong SEO mà SEOer cần phải biết để tránh và khắc phục trong quá trình làm SEO của mình.

Bài 4: Các thuật toán thông dụng của Google trong SEO
Bài 4: Các thuật toán thông dụng của Google trong SEO

4 thuật toán thông dụng và hình phạt của Google trong SEO mà các SEOer cần phải lưu ý:

  1. Thuật toán Google Panda

    Google Panda là tên của một thuật toán Google, để thay đổi kết quả tìm kiếm các Website trên trang công cụ tìm kiếm. Những trang web có chất lượng thấp sẽ bị giảm thứ hạng trên kết quả tìm kiếm và ngược lại những trang web có chất lượng cao sẽ được đẩy lên trên cao kết quả tìm kiếm.

    Các thuật toán và hình phạt của Google trong SEO

  2. Thuật toán Google Penguin

    Google Penguin hay còn gọi là thuật toán chim cánh cụt. Đây là thuật toán đánh vào các website sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen như cố tình nhồi nhét từ khóa, nhồi nhét backlink, backlink ẩn, mua bán backlink hay trao đổi liên kết, sử dụng nội dung trùng lặp...nhằm tạo ra kết quả không tự nhiên.

  3. Thuật toán Google Penalty

    Khi website của bạn giảm mạnh Traffic chỉ sau một ngày, giảm số Index trên website, tốc độ crawl nội dung của website bị giảm đi, Page Rank website giảm nghĩa là website của bạn dính thuật toán Google Penalty.

  4. Thuật toán Google Sandbox

    Sandbox là một cơ chế của Google nhằm hạn chế thứ hạng của những site mới, những site không được tin tưởng. Hay nói đúng hơn nó là một bộ lọc của Google ra đời để ngăn chặn những website phát triển không tự nhiên, loại bớt kết quả spam và loại bớt kết quả thiếu sự tin tưởng.

Như vậy, bài viết này mình đã giới thiệu cho các bạn 4 khái niệm cơ bản của thuật toán Google rất quan trọng mà các bạn làm SEO cần phải lưu ý. Để làm SEO tốt các bạn cần phải hiểu rõ khái niệm cũng như dấu hiệu nhận biết để phòng tránh nó một cách an toàn nhất.




Tác giả: Chiên Nguyễn


« Bài 3: 6 công cụ hỗ trợ SEO miễn phí dành cho các SEOer
Bài 5: Giới thiệu các công cụ phân tích từ khóa »

Series các bài viết "KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN BIẾT TRONG SEO"



cộng tác viên
Chiên Nguyễn
Cộng tác viên: Đào tạo SEO cầm tay chỉ việc tại Bkasoft.com
Thông điệp: Mọi sự chia sẻ không bắt đầu từ kiến thức của mình, chia sẻ kiến thức của nhân loại là cách học và phát triển kiến thức tốt nhất… Tôi đang học và chia sẻ kiến thức nhỏ bé của mình và của cộng đồng, tôi tin bạn sẽ thấy kiến thức đó rất hay.