Bài 15: Hướng dẫn phân loại từ khóa theo chủ đề chọn lọc

Khi phân tích từ khóa bạn cần phải biết cách phân loại từ khóa theo chủ để chọn lọc từ đó sẽ lên được cấu trúc chuẩn SEO cho website của mình nhé!

Hướng dẫn phân loại từ khóa theo chủ đề chọn lọc
Hướng dẫn phân loại từ khóa theo chủ đề chọn lọc
Đối với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về SEO nhất là các bạn Newbei việc phân tích từ khóa chắc hẳn là một điều rất khó khăn và đa phần là khó hiểu. Khi đã khó hiểu thì nhất định các bạn phải đi tham khảo, tìm hiểu kiến thức SEO để biết cách phân tích từ khóa tối ưu nhất.
Bạn chưa biết cách phân tích từ khóa hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé:
Chỉ khi nào bạn biết cách phân tích từ khóa và có 1 bộ từ khóa chung nhất cho mình thì việc phân loại từ khóa trong SEOtối ưu từ khóa theo từng chủ đề mới dễ dàng được.
Vì mình biết rằng, rất nhiều các bạn đang bắt đầu tìm hiểu về SEO sẽ gặp nhiều vấn đề mông lung khi phân loại từ khóa. Mình rất hiểu điều đó, bởi vì trước đây mình cũng thế, phân tích xong từ khóa không biết làm thế nào để phân loại chúng đây?

Nên bài viết này mình sẽ Hướng dẫn phân loại từ khóa theo chủ đề chọn lọc. Để thực hiện được điều đó các bạn phải có sẵn bộ từ khóa cho riêng mình khi đã phân tích rồi nhé! Nếu chưa có bộ từ khóa thì các bạn sẽ không thể phân loại được đâu ạ!
Vậy nên, trong bất kỳ dự án làm SEO nào bước khởi đầu của việc phân tích từ khóa bao giờ cũng là bước quan trọng nhất của 1 quy trình làm SEO. Nếu không biết phân tích từ khóa đồng nghĩa bạn sẽ không biết cách triển khai kế hoạch làm SEO của mình. Vì vậy, ngay bây giờ hãy tự học cách phân tích từ khóa nhé.
Trong bài viết này, mình sẽ lấy dự án "Thuê xe ô tô Hải Hậu" là 1 ví dụ minh họa để cho các bạn hiểu và biết cách phân loại từ khóa theo từng chủ đề. Khi nhìn vào kiểu phân loại từ khóa trên bạn sẽ lên được cấu trúc website cho chính mình.

Hướng dẫn phân loại từ khóa theo chủ đề chọn lọc

Như ở bài hướng dẫn quy trình phân tích từ khóa mình thường sử dụng 3 công cụ chính để phân tích từ khóa:
  • Keyword io
  • Google Search
  • Keyword Planner 
Để hiểu rõ về công cụ phân tích từ khóa này bạn hãy tham khảo ngay bài viết:
Đây là những công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc phân tích từ khóa hiệu quả, chính xác cho chúng ta.
Và dự án "Thuê xe ô tô Hải Hậu" khi mình sử dụng 3 công cụ phân tích từ khóa mình sẽ có bảng danh sách từ khóa như sau:


Đây là bộ từ khóa chưa được lọc các bạn nhé. Bạn sẽ để ý giúp mình rằng có những từ khóa không liên quan bạn sẽ phải lược bỏ đi như "thuê xe ô tô abc".
Trong bảng Excel này có 3 nhóm từ khóa chính mà mình đã phân loại gồm:
  • Từ khóa theo Local (từ khóa theo địa điểm)
  • Từ khóa theo dịch vụ
  • Từ khóa thương hiệu
Ngoài ra trong dự án "Thuê xe ô tô Hải Hậu" sẽ còn phân loại từ khóa theo 1 số nhóm như:
  • Từ khóa hỏi đáp
  • Từ khóa tin tức
  • Từ khóa hãng xe
Do file Excel trên không có nên mình chỉ liệt kê để các bạn hình dung ra thôi. Như vậy, để phân được nhóm từ khóa như mình thì các bạn cần phải lướt qua xem đâu là từ khóa thương hiệu, đâu là từ khóa dịch vụ, đâu là từ khóa địa điểm. Hãy tham khảo ngay bài viết:
Và kết quả sau khi phân loại mình được bộ nhóm từ khóa phân theo chủ đề như sau:

Ảnh minh họa 1
Ảnh minh họa 2
Lưu ý: Sau khi phân loại từ khóa theo từng chủ đề như trên, bạn nhớ phân nhóm đến đâu thì xóa từ khóa ở cột "Từ khóa chưa chọn lọc" nhé!

Sau khi phân loại từ khóa theo từng chủ đề, thì bạn sẽ dựa vào nhóm từ khóa đó để lên chuyên mục (menu) cho website của mình.
Như vậy, việc phân loại từ khóa theo chủ đề chọn lọc thật đơn giản và dễ dàng phải không các bạn. Phân loại theo chủ đề sẽ giúp bạn biết cách lựa chọn từ khóa nào dễ làm trước khó làm sau. Quan trong việc phân loại từ khóa như vậy sẽ giúp bạn biết cách tối ưu và điều hướng link nội bộ (Internal Link) 1 cách chính xác và hiệu quả cao.
Sau bài viết này, chúc các bạn SEOer sẽ lên được case danh mục tối ưu cho website của mình nhé! Chúc các bạn thành công. Hẹn gặp lại các bạn ở bài viết tiếp theo.


Tác giả: Chiên Nguyễn


« Bài 14: Từ khóa đồng dạng - Từ khóa đồng nghĩa
Bài 16: Kỹ thuật lắp ghép từ khóa, lồng từ khóa »

Series các bài viết "KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN BIẾT TRONG SEO"


cộng tác viên
Chiên Nguyễn
Cộng tác viên: Đào tạo SEO cầm tay chỉ việc tại Bkasoft.com
Thông điệp: Mọi sự chia sẻ không bắt đầu từ kiến thức của mình, chia sẻ kiến thức của nhân loại là cách học và phát triển kiến thức tốt nhất… Tôi đang học và chia sẻ kiến thức nhỏ bé của mình và của cộng đồng, tôi tin bạn sẽ thấy kiến thức đó rất hay.

0 Comments:

Đăng nhận xét