SEO Onpage: Cách tối ưu thẻ tiêu đề (Title) trong bài viết chuẩn SEO

Bài trước, mình đã giới thiệu qua thế nào là thẻ tiêu đề. Sang bài viết này, mình sẽ nói kỹ hơn cách sử dụng cũng như tối ưu thẻ tiêu đề trong một bài viết chuẩn SEO.

SEO Onpage: Cách tối ưu thẻ tiêu đề (Title) trong bài viết chuẩn SEO
SEO Onpage: Cách tối ưu thẻ tiêu đề (Title) trong bài viết chuẩn SEO
Tiêu đề chính là linh hồn của một bài viết sẽ giúp người đọc hình dung được bài viết đó đang nói về vấn đề gì? Có đúng với nội dung mà người đọc cần hay không? Vì một bài viết dù nội dung bên trong có hấp dẫn đến đâu nhưng thẻ tiêu đề không hay, không hấp dẫn người dùng click vào thì bài viết của bạn sẽ trở nên vô giá trị. Vì vậy, việc tối ưu thẻ Title trong một bài viết là rất quan trọng và rất cần thiết trong quá trình làm SEO Onpage.
Vậy bạn biết cách tối ưu thẻ tiêu đề cho một bài viết chuẩn SEO chưa? Nếu bạn chưa biết, hãy tham khảo những thông tin dưới đây. Chắc chắn một điều rằng đây là những yếu tố quan trọng giúp bạn tối ưu thẻ Title lôi cuốn và kích thích người dùng phải click vào mỗi khi bài viết của bạn xuất hiện lên Top 10 Google.

Cấu trúc của thẻ tiêu đề

Thẻ tiêu đề là thẻ giúp người dùng và công cụ tìm kiếm Google, Bing, Yahoo…hiểu được nội dung cụ thể trong bài viết là gì.
Thông thường, tiêu đề bài viết được thể hiện ở trong thẻ H1, H2 tùy theo cách bạn đặt như thế nào cho hợp lý và logic và tối ưu được chuẩn SEO.
Cấu trúc của thẻ Title được đặt trong thẻ <head> của tài liệu HTML.

<head>
<title>Tối ưu thẻ tiêu đề (thẻ Title) trong bài viết chuẩn SEO</title>
</head>

Như vậy, tiêu đề chính là phần đầu tiên của bài viết. Vậy nên, muốn biết được nội dung bài viết là gì thì thẻ tiêu đề sẽ gợi ý cho người xem hiểu được thông tin tổng quan và độ hấp dẫn của bài viết thông qua thẻ Title.
Lưu ý: đối với mỗi bài viết bạn nên đặt thẻ tiêu đề khác nhau tránh trùng lặp. Vì nếu trùng lặp về thẻ tiêu đề sẽ ảnh hướng tới quá trình làm SEO của bạn.

Thẻ tiêu đề xuất hiện như thế nào?

Bạn có bao giờ hình dung, hoặc để ý khi bài viết của mình nằm trong Top 10 Google thì khi đó thẻ tiêu đề sẽ xuất hiện như thế nào? Google sẽ dựa vào tiêu chí nào để đưa bài viết của bạn lên Top không?
Rất đơn giản và dễ hiểu, khi bài viết của bạn xuất hiện trên Top 10 thì thẻ tiêu đề sẽ nằm ở dòng đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Các từ tìm kiếm thường được bôi đậm khi bạn tìm kiếm thông qua việc search từ khóa.

VD: Từ khóa cần tìm của tôi là :”Hướng dẫn sử Wordpress”



Thẻ tiêu đề được viết tối đa bao nhiêu ký tự?

Nếu bạn để ý khi tìm kiếm từ khóa bạn sẽ thấy có những tiêu đề xuất hiện đầy đủ + tên thương hiệu, nhưng có những tiêu đề lại không xuất hiện hết mà có dấu 3 chấm (…) đằng sau tiêu đề. Vì sao lại có sự khác biệt như vậy?


Đây chính là ví dụ minh họa cho điều tôi vừa nói ở trên. Bạn hãy để ý kỹ đối với tiêu đề có 81 ký tự dấu 3 chấm (…) xuất hiện, tiêu đề 73 ký tự cũng có dấu 3 chấm (…) xuất hiện như vậy. Còn tiêu đề 71 ký tự thì có sự khác biệt so với 2 tiêu đề còn lại đó là nó xuất hiện đầy đủ thông tin. Điều đó đồng nghĩa với việc người dùng sẽ biết được tiêu đề bài viết này nói về nội dung cụ thể như thế nào? Từ đó người dùng sẽ click vào tiêu đề mà cung cấp thông tin cần thiết hữu ích cho họ.
Như vậy, Google có thể lấy xấp xỉ từ 63 ký tự đến 83 ký tự. Nhưng để tối ưu tiêu đề và hữu ích cho quá trình làm SEO, lôi cuốn người dùng thì bạn nên viết tiêu đề từ 63 đến 71 ký tự. Như vậy, tỉ lệ người dùng click vào tiêu đề của bạn chắc chắn sẽ nhiều hơn so với tiêu đề vượt quá số ký tự đó.

Cách viết tiêu đề như thế nào là tốt nhất?

Để viết được một tiêu đề hay nhưng chuẩn SEO thì bạn cũng cần phải tuân theo một cấu trúc nhất định của nó. VD:

Tên công ty/Tổ chức/Thương hiệu|Tiêu đề bài viết
Đây là cấu trúc phù hợp với các tập đoàn lớn, các thương hiệu lớn, các tổ chức khi muốn khẳng định thương hiệu của mình ngay từ đầu. Với mục đích người dùng khi nhìn vào sẽ nhớ lâu và nhận diện được thương hiệu của hãng, công ty lớn.
Lời khuyên: Cấu trúc trên bạn nên áp dụng cho các trang chuyên làm về truyền thông, các trang luật, y tế.
Ngược lại với cấu trúc trên, cấu trúc thứ 2 được đảo vị trí ngược lại đó là để thành phần ít quan trọng hơn về sau và đưa đoạn mô tả lên phía trước:

Tiêu đề bài viết|Tên công ty/Tổ chức/Thương hiệu
Cấu trúc này đa số các website đều sử dụng đó là họ sẽ diễn giải, miêu tả cụ thể để người dùng biết được thông tin và nội dung chính xác trên website nói gì.

Ngoài ra, tối ưu thẻ tiêu đề có 2 cách bạn cần lưu ý và quan tâm

Cách 1: Từ khóa cấp 1 – Từ khóa cấp 2 – Từ khóa cấp 3Cách 2: Từ khóa cấp X – Từ khóa chính – Diễn giải
Cách thứ 2 được nhiều người lựa chọn hơn vì thẻ Title được viết một cách tự nhiên, không nhồi nhét từ khóa. Còn cách 1 nếu bạn viết tiêu đề như thế giống như bạn đang cố tính nhét từ khóa của mình lên thẻ tiêu đề bài viết. Như vậy, khi Google kiểm tra, website của bạn dễ dàng bị Spam do việc lạm dụng từ khóa trên thẻ tiêu đề. Vì vậy, bạn cần phải lựa chọn cấu trúc hợp lý trước khi tối ưu thẻ tiêu đề cho một bài viết.

Kết luận: Qua bài viết này, bạn cũng đã hình dung ra cách tối ưu thẻ tiêu đề cho một bài viết chuẩn SEO là gồm những bước gì? Từ đó bạn có thể lựa chọn cách tối ưu tốt nhất cho một bài viết của mình.



Tác giả: Chiên Nguyễn

cộng tác viên
Chiên Nguyễn
Cộng tác viên: Đào tạo SEO cầm tay chỉ việc tại Bkasoft.com
Thông điệp: Mọi sự chia sẻ không bắt đầu từ kiến thức của mình, chia sẻ kiến thức của nhân loại là cách học và phát triển kiến thức tốt nhất… Tôi đang học và chia sẻ kiến thức nhỏ bé của mình và của cộng đồng, tôi tin bạn sẽ thấy kiến thức đó rất hay.

1 nhận xét: