Bài 11: Công thức lựa chọn từ khóa đơn giản hiệu quả

Công thức lựa chọn từ khóa đơn giản, hiệu quả sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn đúng đắn và tổng quan trong quá trình làm SEO của mình.

Nghiên cứu từ khóa để tối ưu tỉ lệ chuyển đổi
Nghiên cứu từ khóa để tối ưu tỉ lệ chuyển đổi
Trong bài số 10 mình đã hướng dẫn các bạn quy trình nghiên cứu từ khóa từ A -> Z dành cho Newbie (những người đang trong quá trình tìm hiểu về SEO, bắt đầu làm SEO). Thực chất đây là bước vô cùng quan trọng, rất quan trọng để các bạn lên được chiến dịch SEO tốt nhất cho mình. Nếu bạn không biết cách phân tích từ khóa và lựa chọn từ khóa chính xác thì nghĩa là bạn đang đi sai hướng trong quá trình làm SEO.
Để phân tích được 1 chiến dịch SEO bạn cần phải xác định được từ khóa sản phẩm, dịch vụ của mình đang cung cấp phục vụ đúng mục đích của khách hàng. Nếu bạn không xác định đúng từ khóa mà người dùng tìm thì coi như chiến dịch SEO của bạn sẽ thất bại.
Bạn nên nhớ rằng: "Bạn phải cung cấp cái người dùng cần chứ không phải cung cấp cái mình đang có". Vì thế việc xác định từ khóa, xu hướng, hành vi người dùng là bước tiên quyết đối với bất kỳ dự án làm SEO nào.
Vậy công thức lựa chọn từ khóa đơn giản hiệu quả là như thế nào? Bài viết này mình xin chia sẻ những kiến thức mà mình đã tham khảo cũng như trong quá trình mà mình đã làm. Hy vọng, sẽ giúp cho các bạn đang bắt đầu tìm hiểu về SEO có 1 cái nhìn thực tế và hữu ích nhất để từ đó có thể áp dụng và triển khai trong dự án làm SEO cho chính mình.

Ví dụ về từ khóa "gia sư"

Giả sử tôi đang cần tìm giáo viên gia sư về môn toán cho em mình ở khu vực Cầu Giấy, Hà Nội. Lúc đó tôi sẽ lên trên mạng để tìm từ khóa:
Trung tâm gia sư môn toán tại Hà Nội uy tín
Bởi đối với tôi việc tìm gia sư cho em mình rất quan trọng vì thế tôi cần phải tìm trung tâm gia sư uy tín, gần chỗ tôi sinh sống để họ giới thiệu cho tôi một bạn dạy môn toán tốt kèm cặp em mình.
Vì thế trước khi phân tích từ khóa, bạn hãy đặt vào người dùng xem hành vi họ tìm kiếm là gì? Rồi từ đó bạn sẽ phân tích ra được như sau:

Lưu ý: Để làm điều đó bạn nên:
  • Chuẩn bị cho mình giấy A4, và 1 cây bút
  • Sau đó sẽ viết ra đi gia sư cần gì? Rồi liệt kê tất cả những từ khóa mình nghĩ ra tờ giấy
Ồ, theo bạn liệt kê cách này liệu còn có sót từ khóa hay không nhỉ?
Câu trả lời: Chắc chắn là còn sót và sót nhiều?
Vậy làm sao để phân tích được hết từ khóa thiếu sót đây?

Sử dụng công cụ hỗ trợ vi diệu

1. Keyword io

Khi đó bạn lọc những từ khóa liên quan đến ngành nghề dịch vụ của mình là file Excel và paste nó vào trong đó.

2. Google search

Chắc chắn, để phân tích từ khóa sát nhất bạn hãy sử dụng Google Seach để phân tích. Nó sẽ giúp bạn lựa chọn những từ khóa gần sát với hành vi người dùng nhất.
Lưu ý rằng: Việc tìm từ khóa không chỉ dựa vào công cụ tìm kiếm mà hành vi người dùng mới là quan trọng. 
Thực tế cho rằng: Không ai có thể tìm kiếm hết từ khóa và các công cụ cũng không thể công bố hết được từ khóa vì xu hướng người dùng thay đổi kéo theo từ khóa cũng thay đổi.
Nhưng đại loại sẽ chia làm 2 loại:
  • Từ khóa ngắn: tỉ lệ cạnh tranh cao
  • Từ khóa dài: tỉ lệ chuyển đổi thấp nhưng sát với xu hướng người dùng
Các bạn nhớ theo dõi bài số 13: Tìm hiểu về 3 loại từ khóa trong 1 chiến dịch SEO để hiểu rõ hơn nhé. Chắc chắn, kiến thức ở bài này sẽ gợi mở cho bạn nhiều điều thú vị đằng sau đó.
Chung quy lại: Công thức lựa chọn từ khóa đơn giản hiệu quả sẽ là

Tiền tố + Từ khóa ngắn + Hậu tố


Hãy xem hình ảnh minh họa sau để có cái nhìn trực quan nhất:


Hay dịch vụ sản phẩm "Sàn gỗ công nghiệp"


Và tôi sẽ chốt lại như sau:

Như vậy, Công thức lựa chọn từ khóa đơn giản hiệu quả mà mình đưa ra rất dễ hiểu phải không. Dựa vào công thức này bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng về việc phân tích từ khóa sát với hành vi người dùng. Trước khi phân tích hãy tạo file Excel tìm tiền tố và hậu tố để đưa vào các bạn nhé. Chúc các bạn thành công.
Nghiên cứu từ khóa để tối ưu tỉ lệ chuyển đổi

Bài 11: Công thức lựa chọn từ khóa đơn giản 

>> Xem Giáo trình tự học SEO cơ bản toàn tập trực tuyến của Google <<


Tác giả: Chiên Nguyễn


« Bài 10: Quy trình nghiên cứu từ khóa từ A đến Z

Series các bài viết "KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN BIẾT TRONG SEO"

» Bài 8: Hành vi khách hàng khi tìm kiếm
» Bài 10: Hướng dẫn quy trình nghiên cứu từ khóa chi tiết từ A đến Z
» Bài 11: Công thức lựa chọn từ khóa đơn giản hiệu quả
» Bài 12: Cách bước đánh giá độ khó của từ khóa để làm SEO
» Bài 13: Tìm hiểu về 3 loại từ khóa trong 1 chiến dịch SEO
» Bài 14: Cách chọn lọc và tối ưu bộ từ khóa với cộng cụ SEO
» Bài 15: Hướng dẫn kỹ thuật ghép từ khóa, lồng từ khóa
» Bài 16: Hướng dẫn sử dụng công cụ check thứ hạng từ khóa

cộng tác viên
Chiên Nguyễn
Cộng tác viên: Đào tạo SEO cầm tay chỉ việc tại Bkasoft.com
Thông điệp: Mọi sự chia sẻ không bắt đầu từ kiến thức của mình, chia sẻ kiến thức của nhân loại là cách học và phát triển kiến thức tốt nhất… Tôi đang học và chia sẻ kiến thức nhỏ bé của mình và của cộng đồng, tôi tin bạn sẽ thấy kiến thức đó rất hay.

0 Comments:

Đăng nhận xét