Bài 2.2: Giới thiệu các thuật ngữ trong SEO Onpage cơ bản - Phần II

19 thuật ngữ cơ bản thông dụng nhất trong SEO Onpage sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về khái niệm, ý nghĩa căn bản của từng thuật ngữ khi bắt đầu làm SEO Onpage.


Bài 2.2: Giới thiệu các thuật ngữ trong SEO Onpage cơ bản - Phần II
Bài 2.2: Giới thiệu các thuật ngữ trong SEO Onpage cơ bản - Phần II

Nếu như ở bài trước, mình đã Giới thiệu các thuật ngữ trong SEO cơ bản thì sang tiếp bài hôm nay, mình sẽ mang đến cho các bạn thêm 19 thuật ngữ nữa để bổ sung vào kho kiến thức các thuật ngữ thông dụng nhất trong SEO mà các bạn đang bắt đầu tìm hiểu. Đây chính là nhóm thuật ngữ SEO Onpage mà mình đã chọn lọc và tìm hiểu để mang đến cho bạn đọc những khái niệm, những thuật ngữ cơ bản, thông dụng nhất mà đối với người bắt đầu học làm SEO Onpage. Cùng tìm hiểu xem các thuật ngữ SEO Onpage gồm những gì và cần lưu ý những gì?
  1. Thuật ngữ 301 REDIRECT 

    301 Redirect là một trong những phương pháp chuyển tiếp thông báo với các trình duyệt và công cụ tìm kiếm rằng trang webpage hoặc website đó đã được di dời hoặc đã chuyển đến một URL mới. Đồng thời khi người truy cập vào địa chỉ website cũ cũng sẽ được tự động chuyển sang một địa chỉ URL mới. Đây chính là phương pháp xử lý lỗi trùng lặp nội dung mà các SEOer cần phải nắm rõ.
  2. Thuật ngữ 404 ERROR

    04 Error là thuật ngữ dùng để thông báo lỗi gửi đi bởi web sever khi người dùng truy cập vào một tập tin hoặc một địa chỉ bất kỳ nào đó mà không thấy thì lỗi 404 Error xuất hiện.
  3. Thuật ngữ AJAX

    Ajax là viết tắt của từ Asynchronous JavaScript and XML, đây là một kỹ thuật lập trình cho phép các ứng dụng web tương tác với người dùng và thực hiện các thay đổi đối với một trang web bất kỳ mà không cần tải lại trang. Với Ajax, người dùng sẽ cảm nhận được rằng họ đang truy cập nhiều trang khác nhau nhưng URL của trang vẫn như cũ.
  4. Thuật ngữ CANONICAL URL

    Canonical URL là địa chỉ URL mà các Webmaster muốn thông báo đến cho Google biết rằng đây chính là trang web chính thức và duy nhất vì có nhiều trang sẽ có nội dung giống nhau. Đây cũng chính là một yếu tố quan trọng trong việc xử lý trùng lặp các nội dung trên website.
  5. Thuật ngữ CATEGORY

    Category chính là một chuyên mục, danh mục hay thể loại của một website. Category cũng giống như một thẻ Tags.
  6. Thuật ngữ DUPLICATE CONTENT

    Duplicate Content dịch sang Tiếng Việt nghĩa là trùng lặp nội dung (cùng một chủ đề, cùng một nội dung được lặp đi lặp lại nhiều trang web khác nhau). Sự trùng lặp nội dung của một website sẽ làm cho Google không thích vì Google sẽ đánh giá website đó chuyên đi copy nội dung của website khác.
  7. Thuật ngữ HEADER

    Header chính là phần trên cùng của website xuất hiện trước và nằm trên bất kỳ trang nào hoặc bài viết nào. Thẻ header thường bao gồm các thành phần như: logo, slogan, thanh menu định hướng, tìm kiếm, banner quảng cáo...tùy vào mục đích của chủ website mà phần header sẽ được thiết kế theo sở thích, phong cách khác nhau.
  8. Thuật ngữ INTERNAL LINK

    Internal Link dịch sang tiếng Việt nghĩa là liên kết nội bộ. Đây chính là một yếu tố quan trọng bậc nhất trong SEO. Hay Internal Link chính là một dạng liên kết từ trang này sang trang khác trên cùng tên miền. Hay hiểu một cách khác Liên kết nội bộ chính là liên kết từ một trang đến một trang trên cùng một website.
  9. Thuật ngữ INVISIBLE TEXT

    Invisible Text chính là một đoạn văn bản ẩn mà người đọc không thể nhìn thấy được. Thông thường, người ta sử dụng chữ trùng màu với màu nền hoặc sử dụng code để ẩn đi đoạn nội dung văn bản đó. Invisible Text không tốt trong SEO nên Google phạt nặng những trang web, hay website bất kỳ nào sử dụng kỹ thuật Invisible Text.
  10. Thuật ngữ KEYWORD DENSITY

    Keyword Density chính là mật độ từ khóa, đây là tỷ lệ phần trăm giữa tổng số ký tự của từ khóa trên tổng số ký tự trên toàn trang webpage. 
  11. Thuật ngữ LANDING PAGE

    Landing page là một trang web chỉ tập trung vào người xem hay chủ đề, sản phẩm nào đó. Nó có vai tro như đích đến của lượng người truy cập đã sử dụng công cụ tìm kiếm. Trang đích là tâm điểm của các nỗ lực tối ưu hóa còn được gọi là trang đến entry page.
  12. Thuật ngữ META DISCRIPTION 

    Meta Description chính là thẻ mô tả hay thẻ miêu tả nội dung ý chính của một bài viết, một trang web, hoặc một website bất kỳ nào đó. Thẻ Meta là một yếu tố quan trọng của SEO và được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao và được hiển thị trên SERP khi người dùng truy vấn thông qua một từ khóa nào đó.
  13. Thuật ngữ META KEYWORDS

    Meta Keywords chính là một thẻ meta của mã HTML nằm trang phần thẻ <head> của một tệp tin HTML. Thẻ Meta keywords thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết website của bạn đang tập trung hướng tới những nội dung từ khóa nào.
  14. Thẻ META TAGS

    Meta Tag chính là một thẻ dùng để cung cấp các thông tin về website một cách tóm gọn đối với các trình duyệt hay người dùng, Spiders từ các Search Engine. Thẻ Meta Tags bao gồm rất nhiều loại thẻ khác nhau nhưng phổ biến mà các SEOer, người quản trị website, nhà thiết kế web hay quan tâm đó là Meta Title, Meta Discription, Meta Keywords...
  15. Thuật ngữ META TITLE 

    Meta Title hay chính là thẻ tiêu đề của một trang web. Thẻ tiêu đề là một đoạn mô tả ngắn gọn, tổng quan làm nổi bật nội dung quan trọng của trang web, thẻ này được hiển thị đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm Google. Đây là một trong những yếu tố quan trong khi xếp hạng một trang web theo từ khóa nào đó.
  16. Thuật ngữ ROBOTS.TXT 

    Robots.txt là một dạng text có tác dụng thông báo cho các con bọ tìm kiếm của công cụ tìm kiếm biết nó được phép dò quét hay không hay dò quét ở đau và không được dò quét ở đâu. Việc sử dụng file Robots.txt ảnh hưởng tới khả năng dò quét của Spiders nên trước khi up lên web bạn phải tìm hiểu kỹ lưỡng tránh những sự cố bất ngờ xảy ra.
  17. Thuật ngữ TAG 

    Tags tương tự như Catalogy để phân loại bài viết có cùng chủ đề thông qua từ khóa chính
  18. Thuật ngữ URL 

    URL chính là viết tắt của từ Uniform Resource Locator được dùng để tham chiếu tới tài nguyên trên Internet. URL mang lại khả năng siêu liên kết cho các trang mạng. Các tài nguyên khác nhau được tham chiếu tới bằng địa chỉ, chính là URL. Đây chính là địa chỉ của web hay liên kết mạng.
  19. Thuật ngữ XML SITEMAP

    XML Sitmap hay chính là sơ đồ website là một tập tin để thông báo cho các bọ tìm kiếm biết danh sách tất cả các trang web pages trên website của bạn. Tập tin này cũng giúp con bọ tìm kiếm đỡ tốn thời gian để thu thập thông tin trong trang web. Trên file Xml Sitemap bạn có thể điều chính điểm Priority cho từng trang để thông báo cho Spiders biết đâu là những trang quan trọng trong website.
Như vậy, 19 thuật ngữ SEO Onpage tương đương với 19 khái niệm mà mình đã giải thích và nêu rõ các ý để cho các bạn có cái nhìn bao quát nhất khi làm SEO Onpage có những thuật ngữ nào cần quan tâm. Chắc chắn một điều rằng, đối với một người mới chập chững bắt đầu tìm hiểu về SEO sẽ không hiểu hết ý nghĩa của các thuật ngữ trên nhưng cũng mang lại cho bạn đọc những gì sơ khai, cơ bản nhất. Đây là những thuật ngữ thông dụng của SEO Onpage mà các bạn nên đọc và tìm hiểu kỹ hơn giúp cho việc làm SEO của bạn gặp thuận lợi và dễ dàng. Đừng bỏ lỡ bài viết về thuật ngữ này nhé! Hãy theo dõi tiếp phần cuối thuật ngữ gồm những điều bất ngờ và thú vị gì qua bài "Giới thiệu các thuật ngữ trong SEO Offpage cơ bản - Phần cuối"




Tác giả: Chiên Nguyễn


« Bài 2.1: Giới thiệu các thuật ngữ trong SEO cơ bản
Bài 2.3: Giới thiệu các thuật ngữ trong SEO Offpage »

Series các bài viết "KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN BIẾT TRONG SEO"

» Bài 2.2: Giới thiệu các thuật ngữ trong SEO cơ bản - Phần I
» Bài 2.3: Giới thiệu các thuật ngữ trong SEO Onpage cơ bản - Phần II
» Bài 3: Giới thiệu các thuật toán thường gặp trong SEO
» Bài 4: Giới thiệu các công cụ hỗ trợ trong SEO
» Bài 5: Tìm hiểu cơ chế xếp hạng trang web trên Google
» Bài 6: Quy trình cơ bản trong SEO



cộng tác viên
Chiên Nguyễn
Cộng tác viên: Đào tạo SEO cầm tay chỉ việc tại Bkasoft.com
Thông điệp: Mọi sự chia sẻ không bắt đầu từ kiến thức của mình, chia sẻ kiến thức của nhân loại là cách học và phát triển kiến thức tốt nhất… Tôi đang học và chia sẻ kiến thức nhỏ bé của mình và của cộng đồng, tôi tin bạn sẽ thấy kiến thức đó rất hay.

0 Comments:

Đăng nhận xét