Bài 1: SEO là gì? Tầm quan trọng khi làm SEO

Bạn đang tìm tài liệu học SEO cơ bản, nhưng không biết bắt đầu từ đâu.  Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn khái niệm, kiến thức cơ bản về SEO là gì? Tầm quan trọng khi bạn làm SEO?


Bài 1: SEO là gì? Tầm quan trọng khi làm SEO
Bài 1: SEO là gì? Tầm quan trọng khi làm SEO

Để có thể học và làm SEO tốt nhất, điều cơ bản và cần thiết nhất đối với người mới bắt đầu tìm hiểu về SEO là bạn cần phải hiểu rõ khái niệm SEO là gì? Tại sao bạn cần phải làm SEO? Lợi ích của việc làm SEO trong quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm. Vì vậy, đừng bỏ qua bài viết này, hãy theo dõi những kiến thức cơ bản về SEO mà bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn trong quá trình tự học SEO cơ bản.

SEO là gì?

Seo là tên viết tắt của từ Search Engine Optimization dịch sang tiếng Việt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm trên Google, Bing, Yahoo…Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa website (mã nguồn HTML & nội dung website) và xây dựng các liên kết đến trang để các công cụ tìm kiếm thông qua đó có thể lựa chọn trang web phù hợp nhất thông qua một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn đến. Tuy nhiên, để làm được như vậy bạn cần phải xây dựng cho mình quy trình làm SEO hoàn chỉnh để trang web của bạn được nhiều người biết đến thông qua công cụ tìm kiếm khi người dùng truy vấn từ khóa cụ thể.

Ưu điểm của SEO

Khi làm SEO, bạn cần phải hiểu rõ SEO sẽ mang lại cho bạn những lợi ích gì thông qua các ưu điểm nổi bật nhất sau đây:
SEO sẽ giúp bạn:
 Tối ưu nguồn chi phí thấp nhất so với bất kỳ các phương thức quảng cáo nào trên công cụ tìm kiếm (PPC)
Mang lại cho bạn nguồn doanh thu hấp dẫn, lợi nhuận cao khi thu hút được lượng khách hàng mục tiêu có quan tâm trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của bạn.
Tiết kiệm chi phí truyền thông khác (quảng cáo trên báo chí, MXH, banner…)
Mở rộng và quảng bá sản phẩm sâu rộng tới nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu, đa dạng hóa sản phẩm dễ dàng.
Nâng cao thương hiệu, uy tín của công ty, doanh nghiệp
Xuất hiện nhiều trên kết quả  tìm kiếm giúp người dùng biết đến bạn nhiều hơn
Xuất hiện ở vị trí cao trên TOP 10 Google, người dùng sẽ đánh giá cao đây là website tốt và tin cậy.

Các công việc liên quan đến SEO

Trước đây, nói đến làm SEO thì người làm SEO cần phải biết nhiều về yếu tố kỹ thuật cơ bản, nếu không biết bạn sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng website. Tuy nhiên, hiện tại ngoài yếu tố kỹ thuật, điều quan trọng đối với một người làm SEO là họ phải có khả năng tương tác với cộng đồng trong lĩnh vực mà họ đang SEO. Các kỹ năng quan trọng và cần thiết của người làm SEO hiện nay là kỹ năng viết bài, tìm kiếm thông tin, phân tích người dùng….
SEO bao gồm rất nhiều công việc khác nhau, tuy nhiên chúng ta có thể phân chia thành ba phần việc chính:

1. Phân tích từ khóa

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong khi bạn làm SEO. Phân tích từ khóa sẽ giúp bạn:
  • Phân loại được cụm từ, nhóm từ khóa nhiều người tìm kiếm, ít người tìm kiếm, trung bình
  • Đặt trọng tâm khi làm SEO đối với những từ khóa cạnh tranh ít nhưng có nhiều người seach
  • Biết được mình cần phải làm bao nhiêu bài viết
  • Lên kế hoạch cụ thể công việc mình cần hoàn thiện trong thời gian bao lâu
  • Dễ dàng đưa website lên vị trí cao trên kết quả tìm kiếm

2. Tối ưu SEO Onpage

Đây là công việc cần thiết cho một website đó là bạn cần tối ưu lại các nội dung trên trang web cho công cụ tìm kiếm và người dùng viếng thăm. Vì vậy, việc tối ưu Onpage bạn cần phải làm:
  • Tối ưu hóa tất cả các trang, nội dung, bài viết
  • Tối ưu thẻ tiêu đề (Title), thẻ mô tả (Meta), thẻ H1-H6
  • Tối ưu giao diện, html, css chuẩn seo
  • Tối ưu thẻ ALT của hình ảnh
  • Tối ưu mật độ từ khóa
  • Tối ưu thời gian load dùng htaccess hoặc nén Gzip bằng PHP
  • Cấu trúc url của landing page
  • Sitemaps
  • Submit sitemaps hay url lên các công cụ tìm kiếm
  • Liên kết nội bộ trong nội dung và menu
  • 301 redirects

3. Tối ưu SEO Offpage

Nghĩa là bạn phải xây dựng mô hình liên kết cho riêng mình, nghĩa là liên kết từ website khác trỏ về website của bạn như: blog, MXH, diễn đàn….Vì vậy, để tối ưu SEO Offpage bạn cần phải làm:
  • Xây dựng backlink bền vững (Liên kết nội bộ và liên kết ngoài)
  • Submit directory và bookmarking
  • Tối ưu hóa Socials Media (Facebook, Google+…)
  • Comment, bình luận trên Blog, diễn đàn…

4. Phương pháp tối ưu hóa trong SEO

Để website của bạn xếp hạng trên kết quả tìm kiếm Google, Yahoo hay Bing thì bạn cần phải có kế hoạch, phương pháp tối ưu từ khóa trong SEO hợp lý. Các bộ máy tìm kiếm đều đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá, xếp hạng website. Vì vậy, một website đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn của công cụ tìm kiếm thì website đó được đánh giá cao và có cơ hội lên TOP dễ dàng. Dưới đây làm một số tiêu chí rất quan trọng mà bạn cần phải lưu ý khi làm SEO:
  • Title – Thẻ tiêu đề trang: Việc tối ưu tốt thẻ tiêu đề khá quan trọng khi SEO. Việc khai báo thẻ Page Title của website ngắn gọn, súc tích, duy nhất sẽ được các máy tìm kiếm đánh giá cao và cộng điểm trong SEO
  • Description- Thẻ mô tả: Đây chính là đoạn mô tả ngắn gọn nội dung quan trọng của website. Việc khai báo thẻ Description phải súc tích, ngắn gọn bao quát nội dung tổng thể của website. Desciption thông thường là đoạn text màu đen hiện ra bên trên đường link nhưng lại bên dưới thẻ tiêu đề trang trong phần kết quả tìm kiếm.
  • URL: Xây dựng một URL tĩnh - hay URL thân thiện với người dùng và máy tìm kiếm. Trong URL thân thiện không nên có các ký tự đặc biệt (%, $, ~,...) mà phải giống như đường dẫn thư mục trong window. Việc này làm các công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn trong việc tìm và thu thập nội dung trong website.
  • Xây dựng Backlink: Đây là quá trình xây dựng liên kết bền vững giữa các trang web với nhau. Việc liên kết này là rất quan trọng giúp các máy tìm kiếm đánh giá và xếp hạng website trên kết quả tìm kiếm nối việc liên kết có cùng nội dung, cùng chủ đề thì hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều.
  • SEO nội dung: Là yếu tố quan trong nhất hiện nay vì nội dung có hữu ích thì mới thu hút được người dùng. Những website có nội dung phong phú, độc và hữu ích cho người dùng sẽ luôn được ưu tiên và xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Cũng giống như các phương pháp truyền thông khác. Tùy vào tình huống mà có nên sử dụng SEO hay không. SEO hướng tới phát triển lâu dài, vững chắc nên cần một thời gian khá dài để phát triển. SEO sẽ không phù hợp với các mục đích truyền thông ngắn hạn.

5. Những ai cần làm SEO?

Bạn và tôi, hay các chủ công ty, doanh nghiệp, cửa hàng, shop, bán hàng, nhân viên kinh doanh…khi bắt đầu kinh doanh và tiếp cận mô hình Marketing Online, bán hàng trực tuyến đều cần làm SEO. Bởi SEO sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc quảng bá và giới thiệu sản phẩm của mình đến gần khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng hơn. Hay hiểu đơn giản, khi bạn cần mua một sản phẩm, hay tìm kiếm thông tin gì đó bạn cần sử dụng công cụ tìm kiếm Google, Bing, Yahoo để gõ từ khóa tìm kiếm. Lúc đó máy tìm kiếm sẽ đưa kết quả sát nhất với từ khóa mà bạn đã gõ vào. Chính vì vậy, ai cũng có thể làm SEO, nhưng làm SEO bạn cần phải có kế hoạch rõ ràng, chi tiết để làm sao từ website của bạn xuất hiện trên TOP 10 công cụ tìm kiếm thì đó là phương pháp, mục tiêu, kỹ thuật làm SEO của mỗi người.

6. Chuyên gia SEO là ai?

Chuyên gia SEO nghĩa là người được thuê để đưa website lên TOP các công cụ tìm kiếm. Họ có thể làm ở các công ty, doanh nghiệp Marketing lớn hay họ cũng có thể làm độc lập, riêng lẻ mà không bị phụ thuộc hay chi phối bởi bất kỳ ai khác. Vậy nên, khi bạn thuê một chuyên gia về SEO, bạn cần phải hiểu rõ cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm vì bạn luôn muốn website của mình sẽ xuất hiện trên trang 1 Google. Và chuyên gia SEO là người hiểu và nắm rõ cách thức hoạt động và triển khai kế hoạch làm SEO để định hướng được từ khóa sẽ phải lên TOP trong 1 thời gian nhất định. Những người như vậy phải thực sự có nguồn kiến thức SEO khá tốt và định hướng rõ ràng.

Kết luận: Như vậy, để có những hiểu biết căn bản về SEO là vô cùng cần thiết, là một trong những chìa khóa quan trọng nhất trong việc thu hút người dùng đến với website của bạn. Nếu như người quản trị web không có được ít nhất những kiến thức về cơ chế hoạt động, phương thức SEO, trang web của họ sẽ không bao giờ có được nhiều người biết đến. Nhưng nếu bạn cảm thấy đây là một việc khó khăn và phức tạp, đầy thử thách, bạn có thể thuê chuyên gia SEO – đây là một việc rất đáng để
đầu tư.


>> Xem Case Study Tài liệu hướng dẫn tự học SEO cơ bản <<




« Hướng dẫn tự học SEO cơ bản toàn tập
Bài 2.1: Giới thiệu các thuật ngữ trong SEO cơ bản phần I »

Series các bài viết "KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN BIẾT TRONG SEO"

» Bài 2.1: Giới thiệu thuật ngữ SEO Onpage cơ bản - Phần I
» Bài 2.2: Giới thiệu thuật ngữ SEO Offpage cơ bản - Phần II
» Bài 2.3: Giới thiệu thuật ngữ SEO Offpage cơ bản - Phần II
» Bài 3: Giới thiệu các thuật toán thường gặp trong SEO
» Bài 4: Giới thiệu các công cụ hỗ trợ trong SEO
» Bài 5: Tìm hiểu cơ chế xếp hạng trang web trên Google
» Bài 6: Quy trình cơ bản trong SEO

Tác giả: Chiên Nguyễn

cộng tác viên
Chiên Nguyễn
Cộng tác viên: Đào tạo SEO cầm tay chỉ việc tại Bkasoft.com
Thông điệp: Mọi sự chia sẻ không bắt đầu từ kiến thức của mình, chia sẻ kiến thức của nhân loại là cách học và phát triển kiến thức tốt nhất… Tôi đang học và chia sẻ kiến thức nhỏ bé của mình và của cộng đồng, tôi tin bạn sẽ thấy kiến thức đó rất hay.

0 Comments:

Đăng nhận xét